-
Tết về chợ nổi Cái Răng
Thuyền ghe tấp nập, "bẹo" giăng ngang trời
Bồng bềnh sông Hậu nắng tươi
Gió lay nghiêng nón má cười đón anh”
-
“Tre xanh xanh tự bao giờ?
Chuyện ngày xưa đã có bờ tre xanh…
Thân gầy guộc, lá mong manh
Mà sao lên lũy lên thành tre ơi!”
-
"Chiềng làng chiềng chạ
Thượng - Hạ - Tây - Đông”
-
“Hạt gạo làng ta
Có bão tháng bảy
Có mưa tháng ba
Giọt mồ hôi sa
Những trưa tháng sáu”
-
Nối lời ru mãi ngàn năm
Tình người, tình đất thấm đầm hương xuân
Nhớ quốc sư bậc thánh nhân
Ươm vườn sinh dược nắng ngân ánh hồng”
-
“Nhớ lại năm xưa ở chốn này
Dân làng bàn chuyện đánh giặc Tây
Em tặng khăn thêu người ra trận
Biết mấy yêu thương những tháng ngày.”
Nhà văn hóa tại các địa phương hiện là không gian sinh hoạt hàng ngày của dân làng, là nơi tổ chức các hoạt động văn hóa phù hợp với tư tưởng, chuẩn mực đạo đức, lối sống và nhất là phong tục, tập quán của từng vùng, miền, dân tộc, góp phần phát triển xã hội một cách bền vững.
Theo dòng chảy của công nghệ, nhà văn hóa của làng đã dần chuyển mình, trở thành các nhà văn hóa số, là nơi dân làng được tiếp cận, sử dụng các dịch vụ, tiện ích số. Nhà văn hóa số còn là nơi người dân chia sẻ, học tập lẫn nhau kinh nghiệm sử dụng các nền tảng số, đưa công nghệ số vào những hoạt động thường ngày.
-
Nếu không vì họa giặc Ân
Chắc chàng Gióng sẽ nông dân suốt đời
Dãi dầu nón lá áo tơi
Lưng trâu ngất ngưởng với lời ca dao
Sẽ mê cô Mận cô Đào
Mé sông đánh dậm, bờ ao buông chài”
Chính quyền ở cách xa người dân. Nhưng chính quyền số thì lại ở bên cạnh người dân, ngay trong chiếc điện thoại của người dân. Người dân làng thay đổi thói quen, từ hiện diện ở cơ quan chính quyền khi thực hiện thủ tục hành chính, sang ngồi ở nhà làm dịch vụ công trực tuyến.
-
“Đã mang tiếng ở trong trời đất
Phải có danh gì với núi sông”
Mỗi người dân có một thẻ căn cước và nhiều giấy tờ tùy thân khác. Người dân có thể sử dụng chính chiếc điện thoại di động của mình để có căn cước điện tử bằng cách cài đặt và sử dụng ứng dụng VneID của Bộ Công an.
-
“Đường làng dẫn đến nhiều nơi
Bao nhiêu em bé nên người từ đây
Dù bay vượt chín tầng mây,
Có ai quên ngọn cỏ may đường làng?”
Làng truyền thống có một giới hạn địa lý nhất định. Khi kết nối Internet, không gian làng đã được mở rộng, không còn giới hạn nào nữa. Người dân ở trong làng vẫn có thể “biết chuyện trong thiên hạ” nhờ vào kết nối Internet.
Chính quyền đầu tư hạ tầng số ở mức cơ bản, nhưng để mở rộng, phổ cập đến từng hộ gia đình thì phải dựa vào sức mạnh của dân làng. Giống như trước đây, dù hạ tầng điện lưới được kéo về làng, nhưng để điện thắp sáng từng nhà, rồi thắp sáng một vùng quê lại phải dựa vào người dân.
-
“Đi hỏi già
Về nhà hỏi trẻ”
Đối với nhiều người, công nghệ số vẫn còn mới mẻ và lạ lẫm. Tâm lý chung của con người là ngại thay đổi thói quen, ngại tìm hiểu và thử cái mới. Khi chưa hiểu rõ, còn dễ bị kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo. Vì vậy, làng số cần người đóng vai trò của “già làng số”, là người đi đầu, tiên phong sử dụng công nghệ, và sau đó là hướng dẫn người khác sử dụng công nghệ số một cách an toàn, hiệu quả.
Ai cũng có thể trở thành “già làng số”, không phân biệt tuổi tác, miễn sao dám thử cái mới, dám chấp nhận cái mới, dám thay đổi thói quen cũ, có tinh thần ham học hỏi, tìm tòi phương thức mới để giải quyết vấn đề của mình. Nhưng đó mới chỉ là điều kiện cần, còn điều kiện đủ, là “già làng số” cần tự mình trực tiếp làm ra một số việc có kết quả cho chính mình, gia đình mình, mang tính tiên phong, làm mẫu, để mọi người có thể tham khảo, áp dụng tương tự.
|
|
-
Đang online:
1
-
Hôm nay:
1
-
Trong tuần:
1
-
Tất cả:
1
|
|